Khánh Hòa: Tư vấn pháp luật trên 1.500 buổi cho 45.500 lượt người
17:21 - 25/02/2021
(KNTC)- Trong 5 năm qua (2015-2020), Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức 436 lớp phổ biến giáo dục pháp luật với hơn 19.600 lượt người; trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật có 1.523 buổi cho trên 45.500 lượt người liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn gia đình, hôn nhân và các lĩnh vực khác. 
Các cấp Hội phối hợp tuyên truyền phát luật tới hội viên, nông dân


Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đã dần đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cán bộ, hội viên, nông dân chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức pháp luật, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp đông người; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân được nâng cao góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

 
Trong công tác hòa giải, các cấp Hội đã phát hiện kịp thời những mẫu thuẫn trong nông dân, kiên trì vận động, thuyết phục với nhiều hình thức hòa giải linh hoạt như: Qua đối thoại trực tiếp, sinh hoạt chi, tổ Hội, qua người có uy tín, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể để tổ chức hòa giải. Việc hòa giải tập trung tại chi, tổ Hội, kịp thời giải quyết mâu thuẫn ngay tại thôn, bản, làng.
 

Đến nay các cấp Hội đã xây dựng được 575 tổ hòa giải với 2.190 hòa giải viên là cán bộ Hội và 1.329 tuyên truyền viên. Kết quả, trong 5 năm có 5.482 vụ hòa giải, trong đó hòa giải thành 4.123 vụ, chiếm trên 75%, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến quyền lợi của nông dân. Qua công tác hòa giải, các hòa giải viên, tuyên truyền viên đã chuyển tải pháp luật, nắm được tâm tư nguyện vọng của của nông dân, giải thích có tình có lý giữa hai bên để hòa giải ngay tại cơ sở, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp.
 

100% cơ sở Hội đều xây dựng tủ sách pháp luật với tổng số trên 8.400 đầu sách, trên 10.200 tờ gấp các loại chủ yếu về chăn nuôi, trồng trọt, KHKT và một số loại sách pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp.

 
Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp biên soạn, phát hành trên 3.000 tài liệu phổ biến pháp luật về các nội dung tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, các quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai, môi trường, phòng chống tham nhũng.


Hội cũng đã đưa nhiều tin, bài về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kinh nghiệm công tác hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, cập nhật các nội dung mới, cách làm hay, giới thiệu, biểu dương các điển hình trong công tác hoà giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân ở cơ sở trên Trang thông tin điện tử của Hội, bản tin Nông dân Khánh Hòa.

 
Hội Nông dân các cấp đã tổ chức được 120 hội thi tìm hiểu pháp luật, thi tuyên truyền viên giỏi, hòa giải viên giỏi, hội nghị tọa đàm như: Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa tổ chức cuộc thi viết bài tìm hiểu pháp luật hàng năm; Hội Nông dân thành phố Nha Trang phối hợp với Thanh tra tổ chức “Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền phổ biến pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại tố cáo nông dân”.


NGoài ra, các cấp Hội còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu các văn bản Luật có hiệu lực trong năm 2020 trong hội viên nông dân thành phố, có 575 bài tham gia dự thi; Hội Nông dân huyện Diên Khánh mở các hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho các báo cáo viên, hòa giải viên các cấp, trong đó chủ yếu là cơ sở.


 
Cơ sở Hội toàn tỉnh đã thành lập 113 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 3.028 thành viên.

 
Đây là nơi tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân học tập, tìm hiểu pháp luật, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa văn nghệ…; thông qua Câu lạc bộ, cán bộ Hội đã tích cực vận động nông dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.
 

Hải Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp